Mạng cộng đồng nào thích hợp cho bạn ?


Tối nay khi đang lang thang trên mạng thì nghĩ tới việc kiểm tra thử xem hiện giờ blog của mình đang nằm trong top mấy nếu search ở Google với từ khóa: web 2.0. Thật bất ngờ và vui vì blog của mình nằm trong top đầu. Thử click vào các kết quả search còn lại thì thấy có 1 bài viết rất hay về mạng xã hội của trang Pcworld Vietnam của tác giả Diệp Na. Phải nói là bài phân tích về tình hình mạng cộng đồng của tác giả này rất hay và chi tiết. Danhbaweb20.com xin phép được lấy bài viết này để đưa lên blog. Bài viết có tiêu đề là: Mạng cộng đồng nào thích hợp cho bạn .

Bạn đang tìm việc, sự kiện nào đó hay bạn bè mất liên lạc đã lâu? Đã có một nơi trên mạng dành sẵn cho bạn. Hãy cùng tìm nơi đó nhé!Với hàng trăm triệu tài khoản, MySpace là mạng cộng đồng (MCĐ) nổi tiếng nhất (và bị chỉ trích nhiều nhất!). Dù già hay trẻ, dường như ai cũng có một trang mạng riêng. Tuy vậy, thế lực của ông vua trực tuyến Rupert Murdoch chưa hẳn thỏa được nhu cầu giao tiếp Web của bạn. Nhiều công ty tiên phong đã nhanh nhẹn nhảy lên con tàu này và đưa ra nhiều dịch vụ từ dạng phổ thông cho đến chuyên biệt (tất cả đều miễn phí), giúp bạn kiếm việc, hẹn hò và giữ liên lạc với những bạn cũ, bạn mới và giúp cuộc sống của bạn luôn tươi đẹp.

Dù có nhiều MCĐ rải rác khắp Internet nhưng rất khó biết được MCĐ nào “đáng” để bỏ thời gian và đường truyền. Để làm rõ điều này, ta cùng khảo sát 23 MCĐ cả trong và ngoài nước theo 5 mảng chính: phổ thông, chuyên biệt, theo sở thích, di động và chia sẻ nhạc phim. Trong các khảo sát này, có một số mẹo giúp bạn an toàn, đảm bảo tính riêng tư, cách tìm bạn bè trực tuyến và sử dụng triệt để chức năng dịch vụ.

MẠNG CỘNG ĐỒNG PHỔ THÔNG:

MySpace: Năm 2003, MySpace (thuộc hãng truyền thông News của Mỹ) ra đời đánh dấu bước ngoặt lớn cho MCĐ với số lượng người truy cập còn đông hơn cả Google. MySpace liên tục phát triển và lớn mạnh không chỉ trong phạm vi nước Mỹ mà còn trên khắp thế giới. Hiện MCĐ này là một trong những “điểm đến” được quan tâm nhất nhờ những dịch vụ phong phú mà nó mang lại cho người dùng. Trong MySpace, người dùng có thể tự thiết kế profile của mình để giới thiệu về bản thân, bạn bè, chơi game hay thậm chí quảng cáo những bài thơ, bài hát hay đoạn phim mình sáng tác. Khả năng tùy biến cao chính là một trong những yếu tố làm nên thành công của MySpace.

Facebook: Xuất hiện từ năm 2004 dưới dạng niên giám trực tuyến dành cho sinh viên đại học Harvard, sau đó Facebook nhanh chóng mở rộng cho sinh viên các trường đại học khác, rồi tới trường trung học và cuối cùng là cho tất cả mọi người. Bạn có thể tìm bạn bè theo trường, thành phố hay công việc và bạn có thể tham gia vào một hay nhiều mạng như vậy; do đó, bạn có thể giữ liên lạc với bạn học cũ, láng giềng và đồng nghiệp. Nhờ phương thức tiếp cận này mà Facebook có xấp xỉ 60 triệu thành viên. Các chức năng chính của Facebook (chia sẻ hình ảnh và video, gửi tin nhắn, bảng tin nhắn công cộng) đều tương tự MySpace nhưng lại không chấp nhận màn hình nền kiểu gây sốc và không tương thích với một số chương trình nghe nhạc từ MySpace.

Không may là phía sau vẻ ngoài sạch sẽ với 2 màu trắng – xanh của Facebook là những nguy cơ tiềm ẩn. Năm ngoái, kế hoạch quảng cáo Beacon của Facebook (các thành viên biết được giao dịch trực tuyến của nhau, xem thêm tại ID: A0802_20) gây xôn xao dư luận vì các thành viên phản đối chuyện riêng của họ bị công khai mà họ lại không biết (và cũng không được bồi thường). Nếu bạn lo sợ (có lý do chính đáng) tính riêng tư đó lại tái diễn thì bạn có thể thiết lập bảo mật ở mức chi tiết phù hợp cho mình.

LinkedIn: Không giống Facebook và MySpace (chuyên về bạn bè và giải trí), LinkedIn chú trọng về nghề nghiệp và kinh doanh. LinkedIn trở thành một trong những MCĐ được nhắc đến nhiều nhất và nhanh chóng gần đạt được con số 20 triệu tài khoản.

Cũng giống như những MCĐ khác, LinkedIn cũng xoay quanh những thông tin cá nhân của bạn. Tuy nhiên, thay vì hiển thị danh sách sở thích và hình ảnh thì LinkedIn lại hiển thị quá trình làm việc, kỹ năng chuyên môn, trình độ học vấn, các giải thưởng và giải thích lý do và cách thức bạn muốn người khác liên lạc với mình. Để tận dụng hết lợi thế của LinkedIn, bạn nên viết ngắn gọn, hoàn chỉnh và sắc sảo giống khi bạn viết sơ yếu lí lịch hoặc CV. Tuy vậy, điều quan trọng nhất trong “lý lịch” của bạn lại chính là nhận xét của đồng nghiệp và sếp (cũ và hiện nay) về những vị trí bạn đảm nhận. Khi có nhiều lời nhận xét về bạn thì bạn có quyền thêm hoặc không thêm chúng vào thông tin cá nhân. Càng có nhiều nhận xét tốt thì bạn càng có ấn tượng tốt trước các công ty tiềm năng trong mục Jobs& Hiring của LinkedIn và cả trước những khách hàng tương lai trong mục Services nữa. Để tăng cơ hội nhận được những nhận xét tốt, bạn hãy viết nhận xét cho các thành viên khác trước, đừng để khi họ yêu cầu rồi mới viết.

Twitter: Twitter có thật sự là một MCĐ không? Phải, nhưng không giống như Facebook và MySpace. Nội dung xuyên suốt trong Twitter là hàng loạt thông báo tình trạng hiện thời của các thành viên (gọi là tweet), mỗi thông báo tối đa 140 ký tự. Trang Twitter có những thông báo giống với những câu status mà bạn thường thấy trong danh sách bạn bè Yahoo Messenger của mình khi họ online… để biết được bạn bè của mình đang làm gì hay đang càu nhàu chuyện gì. Đó chẳng phải là một thú vui sao!

Sau khi đăng ký, bạn nên theo dõi trang cập nhật cộng đồng luôn có thay đổi để biết cách người khác dùng Twitter như thế nào và tìm ra người dùng Twitter thú vị liên lạc với họ. Bạn cũng có thể cho Twitter tìm trong sổ địa chỉ e-mail của bạn để xem có ai trong danh sách địa chỉ có tài khoản Twitter hay không. Đồng thời, những người khác cũng có thể theo dõi thông tin từ bạn. Nếu bạn không thích để thông báo của mình nơi công cộng thì có thể chọn “Protect my Updates” trong phần cài đặt Twitter để không đăng tải công khai tweet của bạn, chỉ những ai bạn mời thì mới xem được. Thậm chí nếu lâu rồi bạn quên không đăng tin thì bạn có thể cài đặt để Twitter nhắc nhở qua e-mail. Khi bạn không dùng máy tính thì Twitter có thể giúp bạn nhận và gửi tin tweet qua điện thoại di động hay trên trang web di động của Twitter.

FaceViet: MCĐ này dành cho người Việt, chủ yếu là sinh viên đang học đại học, cao đẳng và vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm. FaceViet “tỏ ra” quan tâm hơn đến TP.HCM và Hà Nội hơn các tỉnh thành khác vì MCĐ này yêu cầu bạn khai báo chi tiết về cả trường trung học, đại học, năm tốt nghiệp… của bạn và sau đó liệt kê danh sách những thành viên khác có thể là bạn học cũ của bạn. Faceviet có giao diện và nhiều chức năng gần giống như FaceBook: tươm tất, nền sáng và bạn biết được bạn bè bạn đang làm gì. Cũng giống với các MCĐ khác, FaceViet có thể móc nối các địa chỉ e-mail trong hộp thư của bạn để tự động dò tìm bạn bè.

Bạn cũng có thể tạo blog và một chức năng hữu ích là tự copy blog Yahoo của bạn vào blog FaceViet, tuy nhiên, trong bản beta này thì chức năng copy vẫn chưa hoạt động được như ý. Các chức năng khác như lịch, nhóm, tạo album ảnh… đều rất gần với FaceBook. Ngoài ra, FaceViet còn có mục chia sẻ nhạc, phim, truyện nhưng chỉ dừng lại ở mức chia sẻ đơn thuần.

VietSpace: Còn trong giai đoạn thử nghiệm, giao diện tiếng Việt. Theo thông tin từ MCĐ này thì ngày 10/12 năm ngoái, VietSpace đã có đến 90.000 thành viên. Có thể một phần MCĐ này có số người đăng ký nhiều vì quá trình đăng ký rất đơn giản, không cần bạn phải khai báo cụ thể. Do vậy bạn cũng khó lòng kiếm được người quen trên mạng. Giao diện của VietSpace không còn rối rắm, nhưng khả năng tùy biến giao diện của VietSpace khá cao, bạn có thể chỉnh sửa và thiết lập riêng cho mình một trang web với bố cục, màu nền, nội dung… theo ý thích.

MCĐ này có tính năng quản lý nhóm bạn bè như một ứng dụng desktop, cho bạn tạo thư mục nhóm bạn bè, di chuyển danh sách… VietSpace có chức năng lưu trữ, bạn có thể tải tập tin lên mục lưu trữ của mình (vẫn chưa có thông tin về dung lượng tối đa cho 1 người dùng). Tuy vậy, VietSpace không mang tính tương tác giữa các thành viên nhiều như của faceViet.

Yobanbe: Gần giống như VietSpace với giao diện tùy biến. Nhưng hơn thế nữa, Yobanbe có giao diện chính “gọn gàng” và tươi sáng hơn; có chức năng copy blog từ Yahoo blog. Tuy nhiên, vẫn giống với VietSpace, chức năng tìm người quen trên mạng của Yobanbe vẫn chưa mạnh.

Guongmat: Với giao diện và chức năng gần với faceViet và FaceBook, MCĐ Guongmat hướng đến chức năng tìm kiếm bạn bè, người thân và tìm bạn nhiều hơn các chức năng khác. Giao diện của guongmat khá tươm tất, nền sáng. Chức năng tìm kiếm nâng cao khá chi tiết nhưng khi bạn khai báo thông tin cá nhân thì Guongmat không đưa ra được những profile tương tự mà bạn phải tự tìm thủ công. Guongmat cũng có công cụ blog, tạo album hình và tin nhắn giữa các thành viên. Đây là một MCĐ đơn giản, dễ dùng với giao diện tiếng Việt. Tương tự với Gưongmat là MCĐ Thehetre (www.thehetre.vn).

MẠNG CỘNG ĐỒNG CHUYÊN BIỆT:

Vấn đề với những MCĐ phổ thông chính là không ai dùng MCĐ nữa vì có quá nhiều người sử dụng rồi. Làm sao ai đó có thể tìm thấy profile của bạn trong số 400 triệu trang MySpace? Tuy nhiên, hiện có hàng ngàn MCĐ hướng đến những hoạt động, ý tưởng hay sở thích riêng biệt.

Vài ví dụ: Nhờ iMedix giúp đỡ, bạn có thể kiếm thông tin trên web về một loại bệnh cụ thể nào đó và trò chuyện, e-mail với người cùng quan tâm. Trong trang BlackPlanet.com, người Mỹ gốc Phi có thể bàn nhiều chủ đề hay giữ liên lạc với nhau từ khắp nơi; trang MiGente cũng tương tự nhưng dành cho cộng đồng người Mỹ gốc La-tin và AsianAve.com dành cho người châu Á. Người dùng lớn tuổi có thể đến TeeBeeDee.com (thành viên có độ tuổi từ 40 trở lên).

Cyvee: Nếu bạn đang tìm việc làm (nhất là sinh viên mới ra trường) hoặc bạn là nhà tuyển dụng thì Cyvee (viết tắt của từ sơ yếu lí lịch Curriculum Vitae) là MCĐ bạn nên ghé mắt qua. MCĐ này yêu cầu bạn khai báo cụ thể nơi ăn chốn ở, trường bạn học… để móc nối với các nhà tuyển dụng dễ dàng hơn. Cyvee cũng tự đưa ra những bạn bè học cùng trường, cùng niên khóa với bạn. Ngoài các tab chức năng Hội Nhóm, Việc Làm & Cơ hội, Hỏi Đáp, Sự kiện như thường thấy ở các trang MCĐ khác, Cyvee còn đưa ra một hệ thống tiền tệ riêng tên là Cyvee Dollars (CVD) dùng để chi trả cho các dịch vụ như đăng tin dự tuyển, tin nhắn… nhằm tạo cho MCĐ này “sạch” hơn và tránh những tin “gây rối”

Lúc khởi tạo tài khoản, bạn được cấp 5 CVD và nếu hồ sơ khởi tạo của bạn hoàn chỉnh, bạn sẽ nhận được 8 CVD miễn phí. MCĐ này cũng đưa ra những tin tức rất hữu ích về thị trường, kinh tế… Đến nay Cyvee có hơn 30.000 thành viên.

Ning: Nếu bạn vẫn chưa tìm được MCĐ nào thích hợp thì bạn có thể tự tạo riêng cho mình. Tại Ning, bạn có thể tạo một MCĐ tùy biến với tên miền riêng, hình trang chủ riêng, các trang profile thành viên, chia sẻ hình ảnh và video, chia nhóm theo chủ đề và diễn đàn thảo luận riêng. Một khi bạn đã tùy biến xong thì bất cứ ai (không chỉ dành riêng cho người đăng ký) đều có thể dễ dàng tìm thấy bạn trong niên giám của Ning hay qua hệ thống từ khóa trong trang của bạn.

Bạn chỉ mất vài phút để tạo một mạng Ning: chỉ cần chọn tên và tên miền (ở cuối sẽ thêm đuôi “ning.com”), miêu tả chi tiết cho mạng, đưa vào một vài khóa tag và chèn thêm biểu tượng hình ảnh là xong. Để tăng độ an toàn và bảo mật cho những người dùng, bạn có thể thiết lập chỉ cho phép thành viên mới có quyền vào và để được làm thành viên trong mạng của bạn thì phải được mời từ một thành viên khác.

Hết phần 1 .

Theo danhbaweb20

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s