5 mẹo sử dụng Nautilus trong Ubuntu hiệu quả


Nautilus là trình quản lý tập tin và thư mục mặc định trong Ubuntu, tương tự như Windows Explorer trong Windows vậy. Việc làm chủ được Nautilus sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều thời gian thao tác với các tập tin, thư mục và làm việc một cách hiệu quả hơn, dưới đây là 5 thủ thuật nhỏ giúp bạn thực hiện được điều đó:

1. Mở nhiều tab trong Nautilus

Mở nhiều tab là một tính năng nổi trội của Nautilus, với việc mở nhiều tab, bạn có thể mở đồng thời nhiều thư mục trong cùng một cửa sổ chương trình đang chạy, các thao tác sao chép, cắt, dán cũng diễn ra thuận lợi hơn.

Để mở thêm 1 tab mới, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl-T, để tắt tab đang mở, bạn dùng tổ hợp phím Ctrl-W. Ngoài ra, bạn cũng có thể di chuyển nhanh giữa các tab bằng cách nhấn Ctrl-PageUp (nhảy tới tab liền trước), Ctrl-PageDown (nhảy tới tab liền sau), Alt-n (nhảy tới tab thứ n, n là số đếm).

2. Hiển thị các tập tin ẩn

Các tập tin ẩn là tập tin bắt đầu bằng ký tự chấm (.), chúng mặc định không hiển thị trong Nautilus. Để hiển thị lại các tập tin này, bạn chỉ cần nhấn Ctrl-H, nhấn thêm một lần nữa để ẩn chúng đi.

 

 

3. Copy đường dẫn tới thư mục hiện thời

Thông thường, bạn thấy đường dẫn tới thư mục hiện thời là các nút bấm (để tiện cho việc truy cập lại các thư mục mẹ). Nếu bạn truy cập vào thư mục có nhiều cấp thì việc gõ lại đường dẫn chính xác đến thư mục hiện thời khá khó khăn. Để có thể sao chép được đường dẫn đó, bạn chỉ cần chuyển chế độ hiển thị đường dẫn ở dạng nút bấm sang dạng text bằng cách nhấn vào nút hình cây viết chì bên trái đường dẫn:

 

Lúc này, bạn sẽ dễ dàng copy đường dẫn như một đoạn text thông thường. Để trở lại chế độ cũ, chỉ cần nhấn vào biểu tượng cây viết chì một lần nữa.

 

4. Tùy biến cách hiển thị

Trong Ubuntu nói riêng và Linux nói chung thì thông tin chi tiết về tập tin, thư mục (bao gồm quyền sở hữu, ngày tháng,…) thường được quan tâm đặc biệt. Để hiển thị các thông tin này trong Nautilus, bạn chọn kiểu hiển thị List View trong nút thả xuống bên phải:

Ngoài ra, trong cách hiển thị thông thường, bạn có thể thay đổi kích thước thumbnail của các hình ảnh bằng cách nhấn vào hình kính lúp cộng và trừ ở bên phải (cạnh hộp thả xuống).

5. Truy cập nhanh đến các thư mục yêu thích

Bạn có nhiều thư mục thường xuyên vào, và mỗi lần như vậy, bạn lại phải vào theo từng cấp thư mục, từ thư mục mẹ tới thư mục con, rất mất thời gian. Để tối ưu thao tác này, bạn có thể đánh dấu các thư mục này lại. Cách làm rất đơn giản: truy cập vào thư mục cần đánh dấu và nhấn Ctrl-D, tên thư mục được đánh dấu này sẽ hiển thị ở thanh bên trái, mỗi lần cần truy cập vào, bạn chỉ cần click vào tên thư mục đó là được.

Những thủ thuật này tuy đơn giản nhưng khá tiện lợi trong lúc thao tác với Nautilus, thiết nghĩ đó là những kỹ năng cơ bản mà bất kỳ ai dùng Ubuntu cũng nên nắm rõ. Hy vọng rằng bài viết sẽ có ích cho các bạn khi mới bắt đầu sử dụng Ubuntu.

Theo mediazone.vn

By dbglory Posted in Linux

Leave a comment