Amazon.com có thể chịu lỗ dài với Kindle Fire


 

Ngày 28/9/2011, tại New York (Mỹ), ông Jeff Bezos, Giám đốc điều hành (CEO) Amazon.com Inc., công ty kinh doanh bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã chính thức trình làng máy tính bảng (tablet) đầu tiên của Hãng mang tên Kindle Fire.

Máy tính bảng hiện không còn là của hiếm trên thị trường. Apple có iPad quá nổi tiếng, Samsung có Galaxy bán khá chạy ở châu Á, BlackBerry PlayBook của Research in Motion (RIM) cũng đã có mặt trên thị trường nhiều tháng nay… Với việc giới thiệu máy tính bảng mới toanh Kindle Fire, Amazon chính thức dấn thân vào một địa hạt mới, vốn là thế mạnh truyền thống của Apple. Vì thế, nhiều người có ngay nhận xét, Amazon muốn chen vai thích cánh với Apple hay nói chính xác hơn, sản phẩm Kindle Fire đang muốn cạnh tranh với iPad.

Không cần giới thiệu nhiều, người cũng đoán ngay là ý tưởng cho ra đời Kindle Fire được phát triển trên nền sản phẩm sách điện tử (e-book) cùng tên là Kindle đã quá nổi tiếng và thông dụng của Amazon. E-book Kindle loại thông dụng nhất đang được bán với giá 79 USD/chiếc.

Tại buổi giới thiệu, ông Jeff Bezos đã không tiếc lời tán dương “sản phẩm tinh thần” của mình với giá bán chỉ  199 USD/chiếc, mức cạnh tranh nhất của máy tính bảng trên thế giới hiện nay, rẻ hơn một nửa so với so với giá 499 USD cho phiên bản Wifi rẻ nhất của iPad 2.

Cấu hình chi tiết bên trong chưa được Amazon tiết lộ cụ thể, ngoại trừ việc Kindle Fire được trang bị vi xử lý lõi kép TI OMAP và bộ nhớ lưu trữ 8 GB.

Theo giới thiệu, Kindle Fire hoạt động trên nền tảng hệ điều hành Android với nhiều điều chỉnh riêng. Người dùng Kindle Fire có thể nhận được 30 ngày sử dụng miễn phí dịch vụ Amazon Prime (dịch vụ cho phép truy cập vào thư viện của Amazon, bao gồm các phim, nhạc, tạp chí và sách).

Đặc biệt, Kindle Fire còn được trang bị trình duyệt web “Amazon Silk” do chính riêng Amazon phát triển, mà theo lời của ông Jeff Bezos: “Đây là trình duyệt web tận dụng 50% sức mạnh của thiết bị và 50% sức mạnh của dịch vụ điện toán đám mây EC2 của Amazon, giúp cải thiện hiệu suất duyệt web mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến thời lượng pin”.

Chưa biết rồi đây kết quả kinh doanh của Kindle Fire sẽ đi đến đâu, song ngay sau khi màn giới thiệu ra mắt Kindle Fire kết thúc, giá cổ phiếu của Amazon tại Sở GDCK New York đã tăng 4,3%, lên mức 233,73 USD/CP. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Apple đã bị tụt 2,25 USD, xuống 401,51 USD/CP. Tức là phản ứng đầu tiên của giới đầu tư, kinh doanh gián tiếp với sản phẩm Kindle Fire của Amazon là khá thuận.

Ông Jeff Bezos cũng cho biết thêm, Kindle Fire sẽ được chính thức bán ra rộng rãi trên thị trường vào ngày 15/11 tới và khách hàng có thể đặt hàng sản phẩm ngay từ bây giờ.

Lúc này, các chuyên gia đã có những nhận định ban đầu về mặt mạnh và mặt yếu của Kindle Fire. Ông Gene Munster, chuyên gia phân tích của Hãng Piper Jaffray cho rằng, Amazon đã mang đến cho khách hàng một máy tính bảng mạnh hơn mong đợi so với mức giá xấp xỉ 200 USD. Tức là Kindle Fire “đáng đồng tiền bát gạo”.

Xét về kho dữ liệu, với việc sở hữu hơn 1 triệu sách điện tử, 100.000 phim và chương trình giải trí truyền hình, Amazon đã vượt xa Apple.

Thứ hai, nhờ vào dịch vụ điện toán đám mây của Amazon với nhiều máy chủ (server) tốc độ cao nên các video, nhạc, tranh web… được Kindle Fire tải về rất nhanh.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng nhận thấy ngay những mặt yếu của Kindle Fire.

Thứ nhất, Kindle Fire không có camera, microphone, màn hình là nhỏ chỉ hơn 7 inch.

Thứ hai, kho các ứng dụng của Amazon (Amazon Appsstore) chỉ có hơn 16.000, trong khi Apple App Store có tới hơn 100.000 ứng dụng dành riêng cho iPad.

Thứ ba, một thông tin bất lợi nữa cho Kindle Fire (hay đúng hơn là cho Amazon) vừa được Công ty IHS iSuppli tung ra cuối tuần qua. Theo tính toán của IHS iSuppli, 1 chiếc Kindle Fire có giá thành sản xuất là 209,63 USD, nếu bán với giá 199 USD thì mỗi chiếc phải bù lỗ… gần 10 USD. Điều này có nghĩa Kindle Fire sẽ được bán dưới giá thành sản xuất, càng bán càng lỗ. Vậy thì ý đồ của Amazon trong thương vụ này là gì?

Theo một số nhà phân tích, Amazon là kẻ chậm chân trong thị trường máy tính bảng, nên Amazon có thể lúc đầu phải chấp nhận lỗ nhằm xí chỗ.

Theo Hãng Forrester Research, có thể trong mỗi quý Amazon sẽ bán được từ 3 đến 5 triệu chiếc Kindle Fire, chẳng thấm thoát vào đâu so với con số hơn 9 triệu chiếc iPad mà Apple tiêu thụ được trong quý II/2011.

Rõ ràng, kiểu gì thì Amazon chỉ tranh vị trí thứ 2 về máy tính bảng. Song về lâu dài, Amazon có sức để theo không?

Trong quý II/2011, Amazon có lợi nhuận thuần là 191 triệu USD và tổng doanh thu đạt 9,91 tỷ USD. Rõ ràng, hiệu quả kinh doanh của Amazon không phải là cao.

Hơn nữa, tranh giành thị phần với toàn những tên tuổi “đầy máu mặt” như Samsung, RIM, Toshiba…, không phải là kế sách hay của Amazon. Đó là chưa kể về lâu dài Amazon có thể “khuynh gia bại sản” chứ chẳng bỡn.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s